Bajaj - hãng xe máy nổi tiếng của Ấn Độ, vừa tung ra mẫu xe côn tay Freedom 125 mới trên thị trường quốc nội. Đây là dòng xe côn tay nhỏ gọn đầu tiên trên thế giới chạy bằng khí CNG thay vì xăng thông thường. Freedom 125 được phân phối với ba phiên bản khác nhau, từ bản tiêu chuẩn đến phiên bản cao cấp nhất. Phiên bản cao cấp được trang bị đèn pha LED và bảng điều khiển kết nối bluetooth, cùng hệ thống phanh đĩa hiện đại. Giá bán của dòng xe này khởi điểm từ 1.100 USD.
(Hình ảnh: sưu tầm)
Theo Bajaj, Freedom 125 đã trải qua 11 kiểm tra an toàn nghiêm ngặt do tính chất nguy hiểm của bình CNG. Đây cũng là mẫu xe thứ hai trong dòng 125 phân khối sử dụng khung sườn dạng mắt cáo, tương tự như KTM Duke 125.
Đây là lần đầu tiên Bajaj áp dụng bố cục ngang cho cấu trúc động cơ của Freedom 125. Xe được trang bị động cơ một xi-lanh dung tích 125 phân khối, làm mát bằng không khí, công suất 9,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm, với tỷ số nén 10,5:1. Hộp số côn tay được kết hợp với 5 cấp.
(Hình ảnh: sưu tầm)
Bình CNG có dung tích 12,5 lít (tương đương 2 kg) và nặng 16 kg. Bajaj đã đặt bình CNG dưới yên và kéo dài đến bình xăng dung tích 2 lít, với CNG là nhiên liệu chính cho Freedom 125. Xe có khoảng sáng gầm 170mm, chiều cao yên 825 mm và chiều dài yên 785mm, vượt trội trong phân khúc.
Các tính năng khác bao gồm cặp giảm xóc trước kiểu ống lồng 30mm và giảm xóc sau lò xo trụ đơn 120 mm. Xe sử dụng vành đúc, với vành trước 17 inch và bánh sau 16 inch. Hệ thống phanh an toàn bao gồm tùy chọn phanh đĩa hai hoặc một đĩa, và hệ thống phanh kết hợp CBS là tiêu chuẩn.
(Hình ảnh: sưu tầm)
Bajaj Freedom 125 CNG có giá xuất phát từ 1.100 USD. Bajaj lựa chọn sử dụng khí CNG như một giải pháp thay thế xăng và dầu cho xe máy, nhằm hướng tới việc thích ứng với xu hướng xe điện EV, theo chia sẻ từ MotorBeam.
Khí CNG được chiết xuất từ các mỏ khí thiên nhiên hoặc khí đồng hành trong các mỏ dầu. Hỗn hợp khí CNG chủ yếu bao gồm 87% methane (CH4), 10% ethane (C2H6), 2% propane (C3H8) và 1% các thành phần khí khác. Để dễ dàng vận chuyển đến điểm sử dụng, khí CNG được nén trong các bồn chuyên dụng dưới áp suất cao (200-250 bar).
(Hình ảnh: sưu tầm)
Ưu điểm chính của CNG là chi phí thấp hơn và ít gây ô nhiễm hơn. So với các nhiên liệu từ dầu mỏ thông thường, CNG có chi phí vận hành rẻ hơn khoảng 10-30% và lượng khí thải khi đốt cháy cũng thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, CNG yêu cầu không gian lưu trữ bình chứa lớn trên phương tiện, thời gian nạp nhiên liệu lâu hơn và có thể gây lo lắng về an toàn do sự có mặt của bình khí nén trên xe.
Trước đây, khí CNG thường được sử dụng trên các xe dịch vụ như taxi, xe ba bánh và xe buýt. Tuy nhiên, hiện nay, ngày càng nhiều hãng xe cung cấp các lựa chọn xe cá nhân chạy bằng khí CNG.
(Hình ảnh: sưu tầm)
Ở Ấn Độ, xe chạy bằng khí CNG đang trở nên phổ biến hơn trong phân khúc xe con. Trong năm tài chính 2022, doanh số xe con sử dụng CNG tăng kỷ lục gần 55% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,6% tổng doanh số xe con, so với 6,3% trong năm tài chính 2021.
Nguồn: tổng hợp
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây:
HONDA RUCKUS - XE GA 50 PHÂN PHỐI CÓ GIÁ KHOẢNG 2.900 USD
HONDA DAX 1978 - XE MÁY TÍ HON CÓ MỨC GIÁ HƠN 100 TRIỆU ĐỒNG