ICON:e sẽ là mẫu xe máy điện đầu tiên được Honda Nhật Bản sản xuất và bán tại Việt Nam trong năm 2025.
Honda Việt Nam chính thức xuất xưởng mẫu xe máy điện tại nhà máy ở Vĩnh Phúc vào ngày 27/3. ICON e: là sản phẩm thuần điện đầu tiên mà thương hiệu xe máy và ôtô Nhật Bản ra mắt tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng sau khoảng 30 năm thống trị thị trường xe máy xăng, chiếm tới 70-80% thị phần.
Trước khi chính thức sản xuất, Honda đã giới thiệu mẫu ICON e: cùng với CUV e: tại Vietnam Motor Show 2024 vào tháng 10/2024 tại TP HCM. Trong đó, ICON e: sẽ được sản xuất tại Việt Nam, còn CUV e: sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan.
Honda dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm ra thị trường vào đầu tháng 4, khi đó các chính sách giá và bán hàng sẽ được công bố chi tiết hơn. Tại triển lãm cuối năm ngoái, hãng xe Nhật cho biết giá bán dự kiến của ICON e: sẽ dưới 30 triệu đồng, chưa bao gồm pin, trong khi CUV e: sẽ không bán mà áp dụng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn tại hai thành phố lớn: Hà Nội và TP HCM.

Sản xuất xe máy điện ICON e: tại nhà máy Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc, ngày 27/3
Kích thước của xe lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085 mm, chiều cao yên 742 mm và trọng lượng 89 kg. Kích thước này nhỏ hơn một chút so với Vision (1.871 x 686 x 1.101 mm).
Xe được trang bị toàn bộ đèn LED, đặc biệt đèn pha có dải định vị LED đi kèm. Màn hình tốc độ dạng LCD, cốp xe có dung tích 26 lít. Dưới tay lái là hai hộc đựng đồ nhỏ và một cổng sạc USB. Phanh đĩa đơn phía trước và phanh tang trống phía sau. Môtơ được đặt ở bánh sau.

ICON e: đã hoàn thiện tại nhà máy, sẽ ra thị trường từ tháng 4
Theo thông tin từ Honda, quãng đường di chuyển tối đa của ICON e: là 50 km. Bộ pin lithium-ion có dung lượng 30,6 Ah, đạt tiêu chuẩn chống nước IP67 và trọng lượng khoảng 1,3 kg được đặt dưới sàn xe (chỗ để chân). Pin có thể sạc trực tiếp trên xe hoặc tháo rời để sạc bằng nguồn điện dân dụng, mất khoảng 7,5 giờ để sạc đầy. Riêng việc sạc từ mức 30-70% chỉ mất 3,5 giờ.

Pin gắn dưới sàn
Với thiết kế nhỏ gọn và thời trang, ICON e: được Honda hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên. Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy có động cơ đốt trong từ 50 phân khối trở xuống, xe điện có công suất mô tơ không quá 4 kW và tốc độ dưới 50 km/h sẽ không cần bằng lái. Mẫu xe của Honda đáp ứng đầy đủ điều kiện này với tốc độ tối đa 49 km/h và mô tơ công suất 1,5 kW. Lực kéo của môtơ trên ICON e: đạt 85 Nm.

Pin có thể tháo rời để mang đi sạc
Với mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng, rẻ hơn so với Honda Vision, cùng với thương hiệu đã được khẳng định qua hàng chục năm về độ bền, ICON e: nhận được đánh giá tích cực từ các chuyên gia và được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường xe máy điện. Đây cũng sẽ là bước khởi đầu vững chắc để Honda tiến dần vào việc điện hóa các sản phẩm hai bánh và bốn bánh của mình, khi Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi để đạt mục tiêu Net Zero trước năm 2050.
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là sân chơi của VinFast với nhiều sản phẩm thuộc các tầm giá khác nhau, cùng với sự góp mặt của các thương hiệu như Yadea, Pega, Dat Bike, Selex... và những sản phẩm nhỏ lẻ từ các cửa hàng xe máy điện truyền thống. Trong khi đó, các hãng xe xăng cũng bắt đầu tham gia, với Yamaha đã cho ra mắt mẫu Neo's có giá 49 triệu đồng. Piaggio Việt Nam cũng đã giới thiệu một số mẫu xe điện như Piaggio One và Vespa Elettrica, nhưng hiện tại vẫn chưa có kế hoạch bán ra thị trường.
Bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1996, dù là hãng xe bán chạy nhất, nhưng Honda luôn duy trì chiến lược "chậm mà chắc". Thay vì đi tiên phong, hãng Nhật thường đợi các đối thủ định hình thị trường, khi khách hàng đã quen với sản phẩm rồi mới tham gia. Ví dụ, khi xe máy giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam, Honda mới cho ra mắt Wave Alpha. Sau đó, khi Yamaha thành công với mẫu xe ga thể thao Nouvo, Honda cũng phải đợi một thời gian rồi mới giới thiệu Air Blade. Khi Yamaha Exciter gây sốt với dòng xe số côn tay, Honda cũng chờ thêm một thời gian rồi mới ra mắt Winner. Đến nay, khi xe máy điện đã trở thành xu hướng và người tiêu dùng đã quen với việc sử dụng xe điện, Honda mới chính thức tham gia thị trường.
Tham gia ngay Cộng đồng Độ Đèn Xe Máy Việt Nam – nơi hội tụ hơn 9,9K thành viên và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nâng cấp hệ thống chiếu sáng xe máy! Đây là không gian lý tưởng để bạn khám phá những công nghệ chiếu sáng tiên tiến, tối ưu hiệu suất ánh sáng, đảm bảo độ bền và nâng cao sự an toàn khi tham gia giao thông. Cùng kết nối, chia sẻ đam mê và học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng biker trên toàn quốc!
Nguồn: Tổng hợp.